Khởi nghiệp kinh doanh mô hình Homestay
Trong bối cảnh mô hình homestay đang trở nên ngày càng phổ biến trên Việt Nam và toàn thế giới. Bởi sự phát triển của ngành du lịch và nhu cầu của người dân muốn trải nghiệm cuộc sống bình dị hơn khi đi du lịch. Homestay đã trở thành một cơ hội kinh doanh hấp dẫn. Cùng Ghotel khám phá các mô hình kinh doanh homestay hot nhất hiện nay!
Homestay là gì?
Thuật ngữ Homestay dùng để chỉ đến một dạng lưu trú phổ biến hiện nay cho giới trẻ và du khách nước ngoài. Mô hình này, du khách sẽ ở lại trong nhà của người dân địa phương. Du khách thường sẽ được chia sẻ không gian sống với gia đình chủ nhà hoặc người chủ homestay. Bao gồm việc sử dụng phòng ngủ, nhà tắm và các phòng khác trong nhà. Mô hình homestay tạo điều kiện cho du khách thấu hiểu văn hoá và lối sống độc đáo của từng khu vực.
Đặc điểm của Homestay
Mô hình homestay là một hình thức kinh doanh dịch vụ lưu trú tạm thời cho du khách tại nhà riêng. Nếu bạn đang mong muốn kinh doanh homestay thì cần phải xem xét các đặc điểm sau:
Vị trí kinh doanh
Vị trí kinh doanh homestay là một yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của người kinh doanh. Homestay thường được xây dựng ở các khu vực có nhiều cây xanh, tài nguyên thiên nhiên. Như nông thôn, ngoại thành hoặc vẹn biển có môi trường yên tĩnh. Tuy nhiên, homestay thường nằm không quá xa trung tâm thành phố. Giúp du khách thuận lợi trong việc di chuyển đến các địa điểm du lịch.
Quy mô nhỏ và giá cả hợp lý
Tuỳ thuộc vào diện tích của ngôi nhà mà chủ nhà sẽ cải tạo lại ngôi nhà để kinh doanh. Homestay thường có quy mô từ 1 đến 10 phòng. Sự nhỏ gọn tạo nên không gian ấm cúng. Giúp khách du lịch có thể tận hưởng văn hoá du lịch. Homestay quy mô nhỏ có thể tập trung vào dịch vụ cá nhân và chăm sóc khách hàng chi tiết hơn. Homestay có thể tiết kiệm chi phí vận hành hơn so với các khách sạn, resort lớn. Quy mô nhỏ và giá cả hợp lý có thể tạo ra một homestay linh hoạt và gần gũi với khách hàng, cung cấp trải nghiệm du lịch độc đáo và thuận tiện.
Trải nghiệm chân thực
Trải nghiệm tại homestay không giống bất kỳ khách sạn hay resort nào. Homestay thường mang lại trải nghiệm giao tiếp gần gũi giữa du khách và gia đình chủ nhà. Khách du lịch có cơ hội tương tác với người địa phương, hiểu về văn hóa, phong tục và lối sống địa phương. Đây là nơi du khách không chỉ là khách ở mà còn trở thành một phần của cộng đồng địa phương. Khách du lịch sẽ được hoà mình vào phong tục và tập quán địa phương. Đây thực sự là những trải nghiệm khác biệt chỉ có tại homestay.
Dịch vụ đầy đủ
Dịch vụ và tiện ích của homestay vượt trội so với khách sạn. Thông thường, khi lưu trú ở đây, bạn tự phục vụ như sống ở nhà mình. Tuy nhiên, nếu bạn yêu cầu, homestay vẫn cung cấp đầy đủ dịch vụ như dọn phòng, giặt đồ, thuê đồ, nấu ăn, cho thuê xe, v.v.
Lợi ích của mô hình homestay khi kinh doanh
Kinh doanh mô hình homestay mang đến nhiều lợi ích cho người làm chủ kinh doanh. Ghotel sẽ nêu một số điểm quan trọng về lợi ích của mô hình này:
- Tạo ra nguồn thu nhập ổn định thông qua việc cho thuê phòng và cung cấp các dịch vụ bổ sung như ăn sáng, tiện ích phòng, vận chuyển và hướng dẫn du lịch.
- Homestay có thể thu hút khách du lịch mới và làm cho nơi bạn kinh doanh trở thành một lựa chọn đặc biệt trong danh sách của họ, giúp mở rộng mạng lưới khách hàng.
- Mở ra cơ hội tương tác với du khách từ mọi nơi trên thế giới. Cung cấp cơ hội học hỏi về văn hóa và lối sống đặc trưng của họ.
- Quản lý lịch trống và lên kế hoạch cho việc cho thuê phòng. Tạo ra tính linh hoạt trong việc quản lý và vận hành kinh doanh.
- Tạo ra cơ hội để khách hàng kết nối với cộng đồng địa phương
- Sử dụng không gian hiện có (như phòng dư thừa hoặc căn hộ) giúp giảm thiểu chi phí đầu tư ban đầu so với việc xây dựng khách sạn hoặc nhà nghỉ.
- Tạo ra trải nghiệm du lịch độc đáo, phản ánh sở thích và hướng thương hiệu riêng của bạn.
Các mô hình homestay hot nhất hiện nay
Lựa chọn một mô hình homestay ảnh hưởng lớn đến việc thu hút khách hàng trong kinh doanh homestay. Hãy khám phá một số mô hình homestay độc đáo không nên bỏ lỡ:
Homestay trên cây
Mô hình homestay này ở Việt Nam còn khá lạ lẫm nhưng lại rất phổ biến ở miền núi Thái Lan. Với thiết kế độc đáo, homestay trên cây cực kỳ thu hút khách du lịch yêu thích cuộc sống núi rừng. Mang lại trải nghiệm hoang sơ và thách thức thiên nhiên cho du khách. Tại Việt Nam, còn khá hiếm các đội ngũ thi công được công trình này bởi độ khó và yêu cầu kỹ thuật rất cao. Đặc biệt, chi phí thi công cũng cao hơn so với các loại homestay khác.
Thường thì khi kinh doanh mô hình này, sẽ đi kèm thêm các hoạt động như leo núi, trekking đi rừng, ngắm thác… Vì thế khi kinh doanh mô hình này có thể bán tour kết hợp trekking rừng và nghỉ dưỡng. Làm homestay trên cây khá biệt lập với môi trường bên ngoài nên chủ kinh doanh cần chủ bị đầy đủ dịch vụ ăn uống thư giãn. Mô hình này có thể bán với giá cực cao từ 1,5 triệu/1 đêm trở lên.
Homestay thùng rượu vang
Tại Đà Lạt, phong các homestay này cực kỳ được ưa chuộng. Những thùng rượu vang gỗ lớn sẽ là địa điểm check in lý tưởng cho những người yêu thích sống ảo. Homestay thùng rượu vang khổng lồ nằm giữa bãi cỏ xanh ngắt thu hút rất nhiều khách du lịch ở lại. Mô hình này phù hợp cho cả cặp đôi và gia đình. Vì thế có thể đi kèm thêm các dịch vụ như lửa trại, BBQ ngoài trời. Chi phí xây dựng mô hình này khá thấp, đơn giản trong việc xây dựng. Tuy nhiên để tạo ấn tượng, người kinh doanh cần phải thiết kế được các gian phòng độc đáo.
Xem thêm: Phân loại khách sạn phổ biến tại Việt Nam và thế giới
Homestay nhà sàn
Nhà sàn là một công trình kiến trúc đặc sắc làm nổi bật nền văn hoá Việt Nam. Thường xuất hiện ở Tây Nguyên và vùng núi phía Bắc. Homestay nhà sàn mang đến không khí ấm cúng đã đặc biệt gây ấn tượng với du khách nước ngoài khi đến Việt Nam du lịch. Các homestay này thường được xây dựng trong khu đất rộng, với khuôn viên xanh mát. Để du khách có thể hoà mình cùng với thiên nhiên. Nội thất được bài trí giống với nhà của người dân miền cao. Với mục đích giúp du khách có sự hiểu biết sâu sắc về cuộc sống miền cao.
Mô hình kinh doanh homestay nhà sàn có thể đa dạng hoá đối tượng khách hàng. Du khách có thể quây quần bên bếp lửa, lửa trại, nếm những món ăn bản địa. Cũng như mô hình homestay thùng rượu, kinh doanh mô hình này khá đơn giản với chi phí thấp.
Homestay miệt vườn miền Tây
Phổ biến ở miền Tây, mô hình này rất thích hợp cho những người muốn trải nghiệm cuộc sống đồng quê. Chi phí thi công thấp, bởi có thể xây dựng bằng các vật liệu như gạch giả tre nứa, tre nứa, lớp tranh,… Điểm đặc biệt mô hình này thường kết hợp với các khu vườn xanh mướt, ao cá, hồ nước… Vì thế có thể kết hợp các dịch vụ đi kèm như câu cá, hái quả khi kinh doanh mô hình này. Hoặc có thể xây dựng thêm khu vui chơi trò chơi dân gian để gia tăng tính trải nghiệm.
Homestay nhà chòi – Bungalow
Homestay ở dạng nhà chòi bungalow không còn xa lạ với du khách. Phổ biến ở khu vực ven biển, đồng bằng, và vùng núi, bungalow có thể được xây dựng ở bất kỳ đâu. Với những căn nhà nhỏ gọn, thường không lớn hơn 150m2. Cấu trúc khá đơn giản nhưng vẫn đảm bảo đủ tiện nghi cho người sử dụng. Nhờ tính riêng tư và tách biệt, mô hình homestay dạng nhà chòi thích hợp cho cặp đôi và nhóm nhỏ.
Bungalow thường được xây dựng với các vật liệu quen thuộc và gần gũi với thiên nhiên như gỗ, tre, nứa cho phần thân nhà và các cột trụ. Các loại lá được sử dụng để lợp mái nhà. Giúp cho căn nhà luôn thoáng đãng, mát mẻ và thân thiện với môi trường. Việc kết hợp lửa trại và dã ngoại với bungalow là một sự kết hợp hợp lý.
Lều Glamping
Nổi lên trong hơn 1 năm trở lại đây, mô hình lều glamping mang lại trải nghiệm cắm trại vô cùng thoải mái và độc đáo. Đây là một mô hình cắm trại với sự tiện nghi, sang trọn và cao cấp hơn. Mọi thứ sẽ được cung cấp đầy đủ từ lều trại cho đến thức ăn. Tất cả tạo cho khách hàng một cảm giác thoải mái tận hưởng.
Kinh doanh mô hình mang lại rất nhiều tiện lợi, bởi có thể dễ dàng di chuyển, setup trên nhiều địa hình và không cần sử dụng bê tông cốt thép nhiều. Sự gần gũi thiên nhiên và tiện nghi, nhiều phòng có mức giá khá cao từ 700 nghìn đồng đến 2 triệu/1 đêm.
Nông trại – Farmstay
Farmstay là một hình thức cho thuê đất trang trại để phục vụ cho nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng và trải nghiệm. Đây là một mô hình sử dụng đất trang trại để phát triển du lịch nghỉ dưỡng kết hợp với sản phẩm nông nghiệp. Hướng đến nhóm khách hàng và gia đình có mong muốn tận hưởng không gian yên bình, xanh mát của trang trại tại vùng quê Việt Nam.
Việc cung cấp dịch vụ khác biệt và độc đáo vẫn là điểm nổi bật thu hút du khách. Với cuộc sống thành thị hối hả, nhu cầu tìm kiếm nơi nghỉ và trải nghiệm “bỏ phố về quê” ngày càng tăng. Đối tượng chủ yếu cho mô hình này là gia đình sống ở thành phố, những người mong muốn khám phá cuộc sống lành mạnh. Giá cả khá hợp lý, dao động từ 300 nghìn đồng đến 1 triệu đồng/1 đêm lưu trú. Phù hợp với đa số gia đình Việt Nam. Đặc điểm quan trọng là khách hàng có thể thực sự tham gia vào cuộc sống nông dân.
Homestay container
Với đa dạng về kích thước và thiết kế, homestay container không chỉ độc đáo mà còn có chi phí xây dựng khá hợp lý. Là lựa chọn phổ biến cho những người muốn trải nghiệm không gian độc đáo và hiện đại. Đối tượng khách hàng của homestay container hướng đến là giới trẻ.
Các công trình homestay container thường được xây dựng ở những vị trí có phong cảnh và tầm nhìn đẹp. Nhằm thu hút du khách và những người muốn trải nghiệm kỳ nghỉ. Thông thường, đó là những khu vực đồi núi, khu vực có sông hồ, hoặc rừng cây, nơi thiết kế và xây dựng nhà trở nên khó khăn hơn so với những mô hình truyền thống.
Có thể nói rằng việc thiết kế homestay container là đơn giản và chi phí hợp lý nhất so với những mô hình khác đã được đề cập. Quy mô và diện tích khu vực phụ thuộc vào nhu cầu của chủ nhân homestay. Tuy nhiên, giá phòng trong phân khúc này thường không quá cao.
Trên đây là những mô hình homestay độc đáo và hút khách mà bạn có thể áp dụng cho doanh nghiệp của mình. Ghotel hi vọng bài viết này có thể giúp bạn định hướng được mô hình kinh doanh homestay phù hợp để bắt đầu kinh doanh.
☘️ Ghotel – Giải pháp toàn diện, hiệu quả tối ưu ☘️
➤ Facebook: https://www.facebook.com/PhanmemGhotel
➤ Website: http://ghotel.vn/
➤ Email: ghotel@ghotel.vn
➤ Hotline: 0935 699 815
➤ Địa chỉ: 40 Mỹ Khê 7, Phước Mỹ, Sơn Trà, Đà Nẵng